Giảm cân sau sinh mà không gây mất sữa. Mách mẹ phương pháp an toàn – hiệu quả nhất để có vòng eo thon

Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú nên ăn đa dạng thực phẩm để có nhiều sữa & vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho con. Chính vì thế nên một số mẹ sau sinh gặp tình trạng tăng cân qua mức. Giảm cân sau sinh không gây mất sữa đang là mối quan tâm lớn nhất của các mẹ hiện nay. Làm thế nào để vừa bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mà vẫn giữ được vóc dáng cân đối?  Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các mẹ cách giảm cân đạt hiệu quả cao & vẫn đảm bảo nguồn sữa cho bé yêu.

1.Nguyên tắc giảm cân sau sinh mà không mất sữa.

1.1. Duy trì đủ nguồn sữa cho bé bú sau sinh

Có thể nhiều mẹ không biết, nhưng việc cho bé bú hoàn toàn là phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả nhất sau sinh, mẹ có thể đốt cháy năng lượng thừa trong khi cho con bú & vẫn không cần ăn kiêng quá mức, cho con bú sữa mẹ hoàn toàn,có chế độ ăn hợp lý có thể giảm 300- 500 gram /tuần và không ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng như số lượng sữa mẹ.

1.2. Không ăn kiêng gắt gao để giảm cân

Những người trẻ tuổi có thể giảm cân bằng những biện pháp tự kiêng khem ngặt nghèo như bỏ bữa sáng & ăn thực phẩm ít dinh dưỡng… Nhưng với chị em phụ nữ sau sinh, để có thể đảm bảo lượng sữa & sức khỏe nuôi con thì các mẹ không nên kiêng khem quá mức.

Để giảm cân, đầu tiên mẹ hãy giảm lượng tinh bột ăn hằng ngày & thay thế  bằng các loại tinh bột có năng lượng thấp như: 

Yến mạch

Yến mạch không chỉ là nguyên liệu làm đẹp hiệu quả & còn là một thực phẩm giảm cân rất tích cực. Phần lớn các mẹ khi có ý định ăn kiêng & giảm cân đều có ý định lựa chọn yến mạch để sử dụng.  Tinh bột trong yến mạch là loại tinh bột tốt cho sức khỏe. Loại tinh bột không hòa tan & khó chuyển thành chất béo.

Khác với bánh mì bình thường, tinh bột trong bánh mì ngũ cốc là loại chuyển hoá chậm. Chính vì thế, khi bạn ăn loại bánh mì này bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng & no lâu hơn, hạn chế cảm giác đói vặt giữa ngày. Không những vậy, bánh mì ngũ cốc chứa một hàm lượng lớn chất xơ & protein cùng nhiều khoáng chất khác hỗ trợ quá trình giảm cân. Bánh mì ngũ cốc

yến mạch giúp giảm cân sau sinh
Yến mạch giúp giảm cân sau sinh

Thực phẩm họ đậu

Hầu như các loại đậu đều có giá thành rất rẻ & tốt cho sức khỏe, trong hạt đậu chứa nhiều chất xơ, axit folic, kali và magie. Theo ước lượng, 1 chén đậu đỏ chỉ chiếm 300 calo. Với lượng calo thấp & chứa nhiều các dưỡng chất thì các mẹ có thể sử dụng đậu như các món ăn vặt nhưng vẫn không lo tăng cân.

Trên thực tế, thành phần chính của các loại hoa quả là glucose – 1 dạng tinh bột. Tất cả chúng ta đều biết, trái cây dồi dào vitamin & khoáng chất, không chỉ không gây tăng cân & còn giúp da sáng đẹp, sức đề kháng dẻo dai.

Khoai lang

Khoai lang chính là một trong những thực phẩm thường xuyên được dùng để giảm cân nhất. Hầu hết, trong các thực đơn ăn kiêng giảm cân, mọi người đều thích sử dụng khoai lang. Tinh bột trong khoai lang là tinh bột đó rất khó để chuyển hóa thành chất béo & giống như với tinh bột ở cơm trắng, bánh mì. Ngoài ra trong khoai lang rất giàu chất xơ & đây là chất có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Từ đó sẽ đốt mỡ được nhanh hơn. Không còn tạo cảm giác no bụng lâu hơn nên sẽ hạn chế được cảm giác thèm ăn.

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe

Bí đỏ

Theo kết quả của một số nghiên cứu lượng tinh bột & chất béo trong bí đỏ rất ít. Trung bình 1 cân bí đỏ chỉ cung cấp 40 calo. Chất xơ trong bí đỏ tạo cảm giác no bụng & giúp đẩy lùi quá trình hấp thụ đường trong máu. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa một lượng lớn beta – carotene và vitamin C, rất tốt cho thị lực & làm đẹp làn da.

Mỗi bữa ăn mẹ nên ăn khoảng 20-30 gram protein. Vào bữa sáng, bạn có thể ăn cả quả trứng, một ly sữa & một miếng trái cây, hoặc sữa hạnh nhân, chuối…

Mẹ nên dùng thực phẩm lành mạnh & sạch để giữ hệ thống chuyển hóa năng lượng khỏe mạnh. Hoạt động tốt để có tác dụng giảm cân nhiều hơn. Đặc biệt, tuyệt đối không bỏ bữa.  Người mẹ nào sau sinh cũng mong muốn lấy lại vóc dáng sớm nhất. Việc bỏ bữa để giảm cân vừa khiến cơ thể mẹ mệt mỏi & còn ảnh hưởng đến lượng sữa của con. Lượng sữa của con liên quan chặt chẽ đến khẩu phần ăn hằng ngày. Khi mẹ nhịn ăn, không thể đáp ứng được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể & lượng sữa cũng vì thế sẽ giảm đi. 

Bí ngô có những lợi ích tuyệt vời
Bí ngô có những lợi ích tuyệt vời

1.3. Không nên loại bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm nào đó

Kiêng tinh bột hoặc sữa có thể giúp mẹ giảm cân nhanh hơn.  Nhưng cũng làm các mẹ sau sinh nạp vào ít dinh dưỡng hơn, gây tác hại cho cơ thể & giảm lượng sữa cho con. Nếu mẹ kiêng vài nhóm thực phẩm với mục đích chính để giảm cân thì mẹ tập trung giảm phần ăn & chọn những món có đủ dinh dưỡng thay thế chứ đừng nên bỏ hoàn toàn.

Trong quá trình giảm cân mẹ bị mất sữa thì phải làm sao, cùng tìm hiểu tại đây.

1.4. Chế độ ăn cân bằng, hợp lý

Trong bữa ăn, các mẹ chú ý tránh ăn quá nhiều đặc biệt là đồ ăn chứa nhiều chất béo. Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ , ăn thêm nhiều hoa quả & rau xanh. Bổ sung nhiều nước cho cơ thể cũng là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên cân bằng chất dinh dưỡng để đảm bảo đủ chất lượng cho cả mẹ & con bú. Chú ý cân bằng lượng thịt & tinh bột cho bữa ăn. 

2.Thời điểm vàng để giảm cân sau sinh mẹ không được bỏ qua

Thường thì, đa phần các mẹ sau sinh đều muốn giảm cân sau sinh nhưng không gây mất sữa. Không phải ai cũng hiểu đúng để trang bị những kiến thức giảm cân an toàn, khoa học. Vậy, sau sinh thời điểm nào phù hợp nhất để giảm cân?

Giai đoạn từ 1 tháng – 3 tháng:

Thời gian này được nhận định là thời điểm để cơ thể phục hồi sau sinh. Bé sẽ bú mẹ 100%. Mẹ chỉ nên tập luyện những động tác nhẹ nhàng. Tập hít thở đúng cách, vận động chân tay nhẹ nhàng & có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Giai đoạn từ 4 tháng – 6 tháng:

Đến giai đoạn này, cơ thể mẹ đã hoàn toàn được hồi phục, cũng như bé cũng đã cứng cáp & khỏe khoắn hơn rất nhiều. Mẹ có thể vận động mạnh hơn, việc cắt giảm lượng calo mỗi bữa đã có thể thực hiện được. Hạn chế đường & tinh bột, tăng cường bổ sung trái cây & rau xanh.

Giai đoạn từ 7 tháng – 12 tháng:

Mẹ muốn giảm cân sau sinh, nhưng không mất sữa thì đây chính là thời điểm vàng. Dù mẹ sinh thường, hay sinh mổ thì cơ thể đã hoàn toàn được khôi phục trở lại. Bé cũng bắt đầu ăn dặm nên mẹ có thể tập luyện với cường độ cao hơn để đốt mỡ. Ăn uống có thể khắt khe hơn với một chế độ dinh dưỡng hợp lý với người giảm cân.

3.Tập thể dục thể thao để săn chắc cơ thể, đốt mỡ thừa.

Tập thể dục sau sinh giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng
Tập thể dục sau sinh giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng

Dưới đây là một số lý do khiến mẹ khó giảm cân sau sinh:

Tăng cân quá nhanh:

Trong quá trình mang thai các mẹ mong muốn con mình được khỏe mạnh & phát triển đều nên ăn rất nhiều loại thực phẩm bổ dẫn đến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Có tới 70% mẹ sau sinh năm đầu tiên vẫn chưa thể phục hồi lại vóc dáng thời son rỗi. 

“Tiếc của” & ăn phần con:

Không ít mẹ vì “tiếc của”, cố ăn nốt phần thức ăn thừa của con & hậu quả làm mẹ tăng cân không kiểm soát.

Tình trạng căng thẳng:

Tình trạng căng thẳng sẽ tiết ra hoocmôn cortisol, có tác dụng làm tăng sự thèm ăn & làm chậm quá trình trao đổi chất. Đẩy nhanh tiến trình lưu trữ chất béo của cơ thể, khiến bạn dễ béo hơn. Kiểm soát được tâm trạng này sẽ giúp bạn đẹp da thon dáng & sống vui vẻ. Các loại trà & hoa quả nhiều vitamin C có thể giúp hạ hoocmôn cortisol đáng kể.

Đặc biệt ở giai đoạn cho con bú việc vừa giảm cân & duy trì lượng sữa cho bé bú trở thành mối băn khoăn của các mẹ. Liệu có phương pháp giảm cân sau sinh nào không mất sữa không? 

Nếu mẹ không có thời gian tập các bài tập trên. Dưới đây là một số gợi ý các bài tập thể dục đơn giản & hiệu quả giúp  giảm cân sau sinh cho mẹ nhưng không làm mất sữa. 

Do bận rộn với việc chăm con, nên mẹ có thể tập thể dục bất cứ thời gian nào trong ngày & hiệu quả cũng tương tự như một lần tập kéo dài. Việc tập thể dục thường xuyên ngoài tác dụng giảm cân, nó còn làm săn chắc cơ thể & ổn định nhịp tim. Hạn chế việc mất ngủ cho mẹ, giúp mẹ có một sức khỏe tốt nhất để chăm con.

Trong thời gian bé ngủ, mẹ có thể tranh thủ đi lại xung quanh hay lên xuống cầu thang. Tập luyện giảm cân không hề phức tạp, & nó chỉ làm cho cơ thể vận động để tiêu hao năng lượng. Kết hợp cùng em bé các mẹ cùng tập các bài tập đơn giản dễ dàng & hiệu quả.

Ngoài ra các mẹ có thể thực hiện các động tác khác nếu kết hợp với bóng tập yoga & massage xông hơi. Massage, xông hơi có tác dụng chính là giúp các mẹ thư giãn & giải phóng độc tố. Nước dư thừa sẽ được loại bỏ sau khi xông hơi nên các chị sẽ thấy người nhẹ nhõm & năng lượng cũng thất thoát qua việc đổ mồ hôi khi xông hơi. 

Chị em phụ nữ ai cũng muốn mình đẹp, vóc dáng cân đối. Đặc biệt đối với các mẹ sau sinh thì vấn đề này là mối quan tâm hàng đầu. vì thế đừng bỏ qua phương pháp giảm cân sau sinh & không mất sữa một cách an toàn, hiệu quả của bài viết trên đây. Chúc các mẹ sức khỏe dồi dào & sớm lấy lại vóc dáng như ngày còn con gái.

Tác giả : Bác sĩ Huyền Trang

Loading Facebook Comments ...