Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Sức khỏe của phụ nữ sau sinh thường suy giảm. Nên cần phải được bổ sung các dưỡng chất cần thiết để nhanh phục hồi sức khỏe. Mẹ cần cân đối các nhóm chất một cách hợp lý. Và cung cấp nhiều năng lượng (khoảng 2.800 kcal/ngày) để vừa tốt cho sức khỏe mà lại không làm ảnh hưởng đến em bé.

 

Nhóm tinh bột

Các mẹ sau khi sinh thường sợ mập mà hạn chế tinh bột. Tuy nhiên, nhóm chất này lại là nhóm không thể thiếu để đảm bảo cho cơ thể có đủ năng lượng để mẹ hồi sức cũng như có sức khỏe để chăm con. Ngoài cơm, các mẹ có thể bổ sung tinh bột bằng các loại cháo, bánh mì, mì sợi, phở hay khoai tây. Mẹ nên hạn chế ăn bún.

Nhóm chất đạm

Nên ăn thịt nạc (heo, gà, bò, tôm) tránh thịt nhiều mỡ, ăn các loại đậu như đậu nành, đậu phộng, đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan. Chất béo nên dùng dầu thực vật, ít mỡ động vật.

Nhóm chất béo

Sau sinh các mẹ chưa vận động nhiều nên hạn chế nhóm này để tránh tích mỡ. Các mẹ ăn móng giò, chân dê để lợi sữa chỉ nên ăn 2 đến 3 bữa 1 tuần. Trong thực đơn ăn hàng ngày mẹ cũng nên hạn chế các món xào, món chiên. Và thay vào đó bằng các món luộc và hấp. Những món ăn này vừa thanh đạm, ít béo lại nhiều dinh dưỡng.

Sắt

Đây là giai đoạn mẹ cần bổ sung nhiều sắt để đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể. Chất sắt có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, tôm, cá, mực, súp lơ, đậu hũ, vịt, tim cật heo, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh…

Trái cây và các loại rau xanh

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết với tất cả mọi người đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Trái cây bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, chất xơ giúp mẹ có hệ tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, cần nhớ là các loại trái cây nên cắt nhỏ, nhai kỹ  trước khi nuốt.

Nên chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng để phòng táo bón cho mẹ và bé, rau có màu xanh đậm, các loại củ quả màu cam, đỏ như: rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang nghệ ,rau khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi, nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải…

Nước

Nước giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn trong khi đó sữa cung cấp canxi và các khoáng chất cần thiêt rất có lợi cho việc sản xuất sữa. Vì thế mẹ cần uống từ 2,5 đến   3l nước 1 ngày. Mẹ có thể thay nước bằng sữa, nước ép, canh và không uống lạnh.

Lưu ý:

Hệ tiêu hóa phụ nữ sau sinh vô cùng nhạy cảm, khó hấp thụ thức ăn. Các mẹ cần ăn đồ chin và vệ sinh sạch sẽ. Tránh các loại thức ăn cay nóng hoặc quá chua sẽ gây ảnh hưởng cho dạ dày, táo bón và có thể khiến cho mùi vị của sữa thay đổi.

Ngoài ra, khi ăn đồ lạ mẹ nên ăn thử từng ít một để xem phản ứng của cơ thể cũng như phản ứng của bé sau đó mới tăng lượng ăn.

Mẹ tham khảo thêm những bài viết khác về sức khỏe của mẹ và kinh nghiệm chăm con nhé

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ch-dinh-dng-cho-ph-n-sau-sinh