Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh mổ giúp nhanh hồi sức

Phụ nữ sau sinh sức khỏe suy giảm. Đặc biệt, đối với những phụ nữ sinh mổ, sức khỏe sau sinh suy giảm nghiêm trọng hơn phụ nữ sinh thường. Phụ nữ sinh mổ gặp nhiều vấn đề sau sinh và thời gian hồi sức lâu hơn. Vì thế các mẹ sinh mổ cần có 1 chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng của mình.

1 tuần đầu sau sinh nên ăn chất lỏng và đồ chay

Mẹ sinh mổ phải trải qua quá trình thực hiện phẫu thuật để lấy em bé ra. Các bộ phận ruột, dạ dày bị tác động dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động kém. Sau sinh 6 giờ, các mẹ chỉ nên ăn thức ăn dạng lỏng hoặc đồ chay như súp, cháo trắng. Tránh ăn quá nhiều hoặc quá no. Đặc biệt là những thực phẩm khó tiêu hóa ở dạng rắn sẽ khiến mẹ dễ bị táo bón. Trong 1 tuần sau sinh, thức ăn dạng lỏng vẫn luôn là ưu tiên số 1 cho mẹ.

Sau 1 tuần, tăng dần khẩu phần ăn và chuyển dần từ dạng lỏng sang dạng rắn

Sau 1 tuần mẹ có thể trở lại ăn uống bình thường. Mẹ có thể thêm vào thực đơn các món cá, trứng và thịt gia cầm. Để tránh táo bón mẹ nên ăn nhiều rau xanh có màu xanh đậm như rau ngót, rau lang, bí đao… và uống nhiều nước

Những thực phẩm cần tránh sau sinh mổ

Mẹ sau sinh mổ thường gặp vấn đề chủ yếu như tiêu hóa kém, táo bón, tiêu chảy, để lại sẹo, mủ, sữa chậm về, về ít. Vì thế để hạn chế những vấn đề đó mẹ cần phải tuân thủ các quy tắc ăn uống như sau:

Hệ tiêu hóa  của các mẹ sinh mổ bị tổn thương rất lớn nên cần thời gian lâu dài để hồi phục. Mẹ nên tránh những thực phẩm dễ lên men như đường, sữa đậu nành, tinh bột, thức ăn nhanh,… để không bị đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

Mẹ nên hạn chế ăn các loại hải sản như tôm, cua, ốc, cá. Vì những thực phẩm mang tính hàn này sẽ khiến vết thương lâu lành và dễ gây tiêu chảy. Và mẹ cần tránh những thức ăn nhiều dầu mỡ vì có thể sẽ gây tiêu chảy.

Vết mổ sau sinh có thể gây sẹo, mủ nên mẹ cần tránh thực phẩm như: xôi, rau muống, thịt gà và lòng trắng trứng gà

Sau sinh mổ mẹ mất rất nhiều sức lực và thường uống kháng sinh lâu hơn các mẹ sinh thường. Vì thế, sữa mẹ về ít và xuống chậm hơn. Các mẹ nên chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều những thức ăn lợi sữa, bổ máu như rau lang, rau ngót, thịt bò, chân giò hầm đu đủ, chân dê, rau đay, rau mùng tơi, quả sung, chuối, cam quýt, và các loại hoa quả khác…

Mẹ đọc những bài chia sẻ về sức khỏe của mẹ và bé tiếp theo nhé

Chúc các mẹ sớm hồi sức sau sinh!

You might like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ch-dinh-dng-ca-m-sau-sinh-m-gip-nhanh-hi-sc